Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động, sửa đổi và Luật Sở hữu trí tuệ

2021-10-26 15:55:00.0

 

Cho ý kiến đối với Dự án Luật Cảnh sát cơ động, nhiều đại biểu cho rằng cần thiết phải ban hành Luật để khắc phục những hạn chế, bất cập sau 07 năm thực hiện Pháp lệnh Cảnh sát cơ động; tạo cơ sở pháp lý đồng bộ góp phần xây dựng lực lượng Cảnh sát cơ động cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể các trường hợp sử dụng và phạm vi hoạt động của Cảnh sát cơ động để hạn chế tình trạng chồng chéo với quy định của pháp luật có liên quan; đồng thời cũng là cơ sở để xác định rõ được nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát cơ động, thẩm quyền điều động, trường hợp điều động, quy mô điều động Cảnh sát cơ động… Cảnh sát cơ động là một thành phần của Công an nhân dân, vì vậy, nội dung của Điều này cần quy định bảo đảm tính logic, phù hợp với quy định của Luật Công an nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Công Hoàng, tổ ĐBQH tỉnh Thái Nguyên tham gia ý kiến vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, các đại biểu cho rằng cơ bản các nội dung của dự thảo Luật đã đáp ứng các cam kết trong các điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, nhất là Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA. Dự thảo Luật cần phải tiếp tục hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu về tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính dễ tiếp cận, khai thác và sử dụng dữ liệu về sở hữu trí tuệ để phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Từ điểm cầu tỉnh Thái Nguyên, đại biểu Nguyễn Công Hoàng nêu ý kiến: Dự án Luật cần đề cao mục tiêu: Tạo nền tảng, cơ sở pháp lý vững chắc để Việt Nam tham gia vào sân chơi mang tầm vóc quốc tế. Đại biểu cũng nêu ra 3 vấn đề: Thứ nhất, một số quy định của dự thảo chưa tương thích với pháp luật quốc tế, đề nghị Ban soạn thảo xem xét làm rõ quy định về tên miền. Thứ hai, một số quy định của dự thảo có thể gây trở ngại trong thực tiễn áp dụng; đề nghị Ban soạn thảo xem xét lại các điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp. Thứ ba, một số quy định chưa đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật; đề nghị xem xét lại quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian do chưa phù hợp với pháp luật về thương mại điện tử.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - cơ quan chủ trì soạn thảo 2 dự án luật trên đã giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Thanh Mai
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 107746

XÃ HUỐNG THƯỢNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xóm Đảng - Xã Huống Thượng - TP.Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Huống Thượng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0983 215 828
  • huongthuong@thainguyencity.gov.vn