Báo động gia tăng tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol

2021-11-27 09:22:00.0

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây, tình trạng ngộ độc cồn công nghiệp methanol có chiều hướng gia tăng.

Riêng trong 2 tuần trở lại đây, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận 8 bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Các ca bệnh đều rất nặng, hôn mê, có tổn thương não, nồng độ cồn methanol trong máu rất cao và đã có trường hợp tử vong.

Một bệnh nhân ngộ độc methanol đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, hiện Trung tâm Chống độc điều trị cho 3 bệnh nhân nam có độ tuổi từ 46 đến 72, được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol, chuyển đến từ tuyến trước.

Ba bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng, khi chụp phim cắt lớp não đã có tổn thương hoại tử, chảy máu và phù nề nặng lan tỏa trên não. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn methanol trong máu rất cao, lên tới vài trăm ml/dL.

Mặc dù được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng một bệnh nhân đã tử vong; một bệnh nhân mặc dù đã điều trị tối đa nhưng tiên lượng tử vong và gia đình đang làm thủ tục xin về nhà; bệnh nhân còn lại gặp các di chứng với não và mù. Khai thác bệnh sử cho thấy các bệnh nhân này đều uống các loại rượu không rõ nguồn gốc và uống rất nhiều rượu.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân N, tối hôm đó nhà có đám, bệnh nhân uống nhiều rượu cùng các cháu (rượu mua không rõ nguồn gốc). Đến 6 giờ hôm sau tỉnh dậy, bệnh nhân kêu nhức đầu, chưa kịp xuống giường đã bị ngã, sau đó ngất đi, người nhà phải gọi cấp cứu cho nhập viện.

Vợ bệnh nhân K kể lại: Chiều hôm trước, bệnh nhân K kêu mệt trong người nên gọi vợ đến đón về, trên đường đi bệnh nhân bị nấc, sau đó kêu đau lưng. Về đến nhà, bệnh nhân vật vã kêu đau bụng và hoa hết mắt không nhìn thấy gì. Một lát sau, bệnh nhân nhớ ra và nói với con: “Bố uống nhầm cồn rồi con ơi, đưa ngay bố đi viện.” Trên đường vào viện, bệnh nhân rất vật vã, đôi khi lịm hẳn không biết gì.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: “Về nhận diện, methanol rất giống với rượu ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống say rượu nên dễ bị nhầm lẫn.

Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau uống, bệnh nhân sẽ có biểu hiện mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và thở sâu giống như khó thở do nhiễm toan chuyển hóa (có quá nhiều axít formic được chuyển thành từ methanol), co giật, hôn mê. Khi đến viện, hầu hết các trường hợp này đã tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, trong tình trạng nguy kịch.”

Theo Trung tâm chống độc, các loại rượu chứa cồn công nghiệp gây ngộ độc thường do những người kinh doanh rượu phi pháp mua cồn công nghiệp methanol về đóng chai hoặc pha thành các loại rượu rởm, trà trộn với các loại rượu truyền thống để thu lợi bất chính và gây ngộ độc. Một phần nữa, nhiều công ty cũng nhập các loại cồn chứa methanol về đóng chai và dán nhãn cồn sát trùng hoặc cồn để đốt và bán ở các hiệu thuốc…

Trung tâm chống độc đã và đang phát hiện nhiều sản phẩm cồn sát trùng chứa nồng độ methanol rất cao, thường nồng độ cồn công nghiệp methanol trong chai cồn sát trùng chiếm 70-90% và đều đã báo cáo Bộ Y tế, các cơ quan chức năng. Nguyên liệu cồn công nghiệp chứa methanol do sản xuất công nghiệp hoặc nhập khẩu và rất sẵn có.

Các bác sỹ khuyến cáo: Để phòng tránh ngộ độc cồn công nghiệp methanol, người dân hãy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, rõ ràng. Ví dụ loại chắc chắn được nấu theo cách truyền thống hoặc sản phẩm chính thức được đăng ký của các công ty, đảm bảo từ khâu sản xuất, phân phối, có mã hàng, có hóa đơn, đảm bảo có thể truy xuất người sản xuất, người phân phối để họ sẵn sàng chịu trách nhiệm. Người dân cũng nên hạn chế tối đa việc uống rượu, đặc biệt khi vào thời điểm trước và sau Tết âm lịch sắp đến gần./.


vietnamplus.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 107747

XÃ HUỐNG THƯỢNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xóm Đảng - Xã Huống Thượng - TP.Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Văn Phượng - Phó Chủ tịch UBND xã

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Huống Thượng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0983 215 828
  • huongthuong@thainguyencity.gov.vn